วันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ปชป.พร้อมอภิปรายถล่มงบปี56


วันนี้ (11 ส.ค.) นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย  ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคในการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี พ.ศ. 2556 ในวาระ 2-3 ว่า พรรคได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นครั้งแรกของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่จัดทำงบประมาณสำหรับการบริหารประเทศ จะสะท้อนถึงแนวนโยบายของรัฐบาล
ทั้งนี้ตัวแทนของพรรคในคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2556 ได้รายงานรายละเอียดต่อที่ประชุมพรรคในทุกสัปดาห์แล้ว โดยพรรคจะติดตามการใช้งบประมาณใน 3 ประเด็น คือ 1.ความล้มเหลวของการใช้งบประมาณในนโยบายสำคัญตามที่ได้หาเสียงไว้ ทั้งโครงการการรับจำนำข้าว และกองทุนตั้งตัวได้ เป็นต้น  2.ความผิดพลาดบกพร่องของการบริหารจัดการงบประมาณที่ใช้บริหารประเทศ ทั้งการแก้ไขปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรและราคาสินค้าแพง และ 3.ความไม่ชอบมาพากลของการตั้งงบประมาณไว้ใช้จ่ายในลักษณะการเอื้อประโยชน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง อาทิ การตั้งงบประมาณให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  900 ล้านบาท แต่กลับไม่มีรายละเอียดการใช้เงินและให้ฝ่ายการเมืองมีดุลพินิจที่จะใช้เงินดังกล่าว เป็นต้น
นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า พรรคพร้อมเต็มที่ในการอภิปราย และเชื่อว่าระยะเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 15-17 ส.ค.นี้จะเพียงพอ โดยมีผู้ที่สงวนคำแปรญัตติของฝ่ายค้านราว 100 คน ส่วนที่โฆษกพรรคเพื่อไทยขอให้ฝ่ายค้านอภิปรายให้ตรงประเด็นนั้นรัฐบาลไม่ควรตาขาว หวาดกลัวเกินเหตุ และพรรคเพื่อไทยไม่ควรตั้งกฎเกณฑ์ของการอภิปรายไว้ล่วงหน้าว่าส่วนไหนทำได้หรือไม่ได้ เนื่องจากจะขัดต่อระเบียบการประชุม
ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ยืนยันจะอภิปรายให้ตรงกับเนื้อหาที่สงวนคำแปรญัตติไว้เท่านั้น  ส่วนการยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น จะดำเนินการหลังจากการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณปี พ.ศ. 2556 และรัฐบาลแถลงผลงานครบรอบ 1 ปีเสร็จสิ้นก่อน
ที่มา เดลินิวส์
ประกันการโจรกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น